Đạo gia Khí công

Tìm kiếm chi tiết  

Tác giả Chủ đề: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt  (Đã xem 29332 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

huyenquangtu

  • Quản trị cao cấp
  • *****
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 2114
    • Xem hồ sơ cá nhân
Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« vào: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 09:26:29 AM »

Đây là những khái niệm rất dể lẫn lộn và gây ra tranh cãi ngay trong giới nghiên cứu đan kinh đạo gia, nếu không thực sự thể nghiệm thì nó sẽ là vấn đề muôn thuở.
Hoàng đình là gì? Khí huyệt là gì? Nó là hai hay là một?
Tính mệnh khuê chỉ đã dạy an thần tổ khiếu hấp tụ tiên tiên rồi tại sao tiếp đó lại còn dạy trập tàng khí huyệt, chúng diệu quy căn ?
Nếu không phân biệt rõ hoàng đình và khí huyệt thì rất dễ lầm tưởng hấp tụ và trập tàng là một, như vậy sẽ lầm rằng TMKC viết thừa, thực tế hoàng đình và khí huyệt là vấn đề gây tranh cãi bao đời không biết nó chỉ về cái gì ?
Hiểu rõ được hoàng đình và khí huyệt thì những vấn đề khác của đan kinh chỉ là chuyện nhỏ nhặt .
Người có tự thân thể nghiệm mà phân biệt rõ được điểm này tất là có chân công phu, người có thể đọc sách mà phân biệt rõ được tất là có đạo căn rất lớn .
Vấn đề này đưa ra trước là mong được cùng các cao nhân trao đổi thảo luận, sau nữa là muốn xem xét qua ngộ tính của anh em ĐGKC thế nào .
Mời mọi người cùng thảo luận .
Longman giúp sư huynh gắn lên top trao đổi thảo luận .    
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Tư, 2010, 00:37:28 AM gửi bởi Longman »
Bạn chưa đăng nhập

phicanh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #1 vào: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 13:02:42 PM »

Về tổ khiếu thì theo em nằm ở sơn căn giữa 2 mắt .

Còn hoàng đình thì trong cuốn "từ điển thuật ngữ đạo giáo-NXB tôn giáo" chỉ rõ nằm trên khí huyệt hay là khoảng trống trong lỗ rốn ;D Trong TMKC cũng có nói khí huyệt là lô còn hoàng đình là đỉnh .Theo em thì khí huyệt nằm bên trái quan nguyên mà nhiều sách nhầm đó là hạ đan điền  .
Bạn chưa đăng nhập

langtu

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 257
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #2 vào: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 17:11:59 PM »

Theo đệ thì Hoàng Đình, Tổ khiếu, Huyền Quan, Huyền Tẫn  đều là một, là điểm chính giữa cơ thể, gọi là trung ương, là nơi tiên thiên nhất khí , là bát mạch tập hợp lại thành 1 khiếu,.... khiếu này ko hình ko bóng, chợt ẩn chợt hiện gọi là huyền diệu . Khí huyệt là nơi chứa Nguyên khí, nằm ở phía dứoi Hoàng Đình. Nguyên Thần là Tính, Nguyên Khí là Mệnh. Muốn tính mệnh song tu thì phải đưa Nguyên Thần  nhập tràng khí huyệt, nơi đây Nguyên Thần, Nguyên Khí giao nhau mà kết đan cũng tựa như tinh trùng của nam giới kết hợp với trứng của nữ giới mà kết bào thai là vậy.  Đệ luận vậy nhưng cũng ko tự tin lắm ;D ;D ;D ;D ;D(chưa đc chứng nghiệm) Mong đc SH và a e chỉ ra điểm sai.
Bạn chưa đăng nhập

vivivuvu80

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 89
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #3 vào: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 17:38:33 PM »

Em thì mới tìm hiểu về Đan Kinh chưa lâu, mới đọc được vài ba cuốn sách, nên kiến thức về phần này có thể gọi là rất "i, tờ". Nay Sư Huynh đã nêu ra vấn đề để mọi người thảo luận thì em cũng xin mạo muội đưa ra một số thiển ý của mình như sau:

- Huyền Quan: khiếu này trong đan kinh có nói là "khiếu trung chi khiếu", là tổ khiếu. Vậy em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Mr Langtu đó là " Hoàng Đình, Tổ khiếu, Huyền Quan, Huyền Tẫn  đều là một, là điểm chính giữa cơ thể, gọi là trung ương, là nơi tiên thiên nhất khí , là bát mạch tập hợp lại thành 1 khiếu,.... khiếu này ko hình ko bóng, chợt ẩn chợt hiện gọi là huyền diệu". Còn khi Huyền Quan xuất lộ thì nó nằm ở Sơn căn - Gốc mũi, cái này Sư Huynh có đề cập rồi, tuy nhiên có lẽ đây chỉ là nơi "huyền quan xuất lộ" để thu lấy Tiên thiên khí mà thôi. Bản chất nó, cái gốc, vẫn ẩn sâu trong cơ thể và là nơi Kim Đan tụ lại, an trú sau này. Sách xưa đề cập đến các tên: Hoàng Đình, Tổ Khiếu, Huyền Quan, Huyền Tẫn khiến chúng ta nghĩ ấy là các "khiếu" ấy khác nhau, nhưng theo em sở dĩ các bậc cao nhân tiền bối gọi nhiều tên như vậy là vì mỗi tên ấy ứng với một giai đoạn khác nhau trong quá trình tu luyện. Thu tiên thiên khí thì gọi "Huyền Quan", khí tụ thành đan và bắt đầu nấu luyện thì gọi "Hoàng Đình" ...v.vv... Thực chất vẫn là "Tổ Khiếu - Khiếu trung chi khiếu" mà thôi.
- Khí huyệt: cái này em nghĩ hoàn toàn khác với Hoàng đình, huyền quan. Có thể nói Khí huyệt giống như cái lò, Huyền quan là cái đỉnh chứa đan, vậy khí huyệt nằm ngay dưới Huyền Quan, là nơi nổi lửa nấu luyện đan cho đến khi thành thục.

Đôi lời thô thiển, mong Sư Huynh và các anh em kiến giải rõ hơn !!!
Bạn chưa đăng nhập
Luyện tinh hoá khí. Luyện khí hoá thần
Luyện thần hoàn hư. Luyện hư nhập Đạo

heart_of_sword

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1183
  • mộc
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #4 vào: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 19:27:23 PM »

Em cũng xin bon chen một chút:

Huyền quan khiếu, hay tổ khiếu là nơi âm dương giao hoà. Huyền quan khiếu có hai nơi là nơi kim mộc giao, và nơi thuỷ hoả giao. (Ngũ hành là âm dương phân chia, hình như hơi khác so với Nho học TQ, phần làm 2 thuyết không liên quan đến nhau)

 Kim ở phương tây lại, Mộc ở phương đông sang. Kim sinh thuỷ, nên kim mộc giao sinh nguyên tinh (thuỷ) ở Ấn đường, sơn căn.

Huỳnh (vàng) tượng trưng cho thổ. Huỳnh đình, huỳnh phòng là nơi của thổ. Hoả là mẹ, là chân âm, sinh thổ. Vậy huỳnh đình là nơi thuỷ hoả giao, có nghĩa là nơi của thổ, ở giữa (trung). Đọc bài giảng của sư phụ thì nó ở vùng rốn.

Khí huyệt: kim mộc giao sinh nguyên tinh, thuỷ hoả giao sinh nguyên khí. Vậy có thể khí huyệt là Huỳnh Đình.
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 20:15:00 PM gửi bởi heart_of_sword »
Bạn chưa đăng nhập
Om mani padme hum - Liên Châu

phicanh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #5 vào: 27 Tháng Mười Hai, 2006, 23:59:47 PM »

Hình như hoàng đình chính xác gồm 3 vị trí : bụng ngực đầu tương đương hạ trung và thượng đan điền ,là ruộng của đan  ???

Bạn chưa đăng nhập

TienKyAnh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #6 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 00:57:51 AM »

Hoàng Đình, Tổ Khiếu, Huyền Quan, Khí Huyệt - em xin suy luận lại theo trình tự là : Tổ khiếu, Huyền Quan, Hoàng Đình, Khí huyệt.

Tổ khiếu : tổ coi như là gốc, tổ khiếu là khiếu tiên thiên trước cả 9 khiếu hậu thiên kia, khi đứa trẻ được bác sĩ lộn ngược đét đít thì 9 khiếu hậu thiên bắt đầu hoạt động, và khiếu tiên thiên đóng lại . Vì đặc điểm của 9 khiếu hậu thiên là phân chia âm dương, bao giờ cũng có 2 phần (2 mắt, 2 tai, 2 lỗ mũi, 2 nửa miệng,...), bắt đầu khóc oe oe và thở bằng 2 lỗ mũi (một lỗ mũi âm một lỗ mũi dương) . Trong khi tổ khiếu thì chưa phân chia âm dương . Như vậy, "Tổ khiếu" là từ ám chỉ thiên về ý nghĩa thời gian .

Huyền quan : con đường biên ải huyền diệu, ám chỉ về vị trí không gian, cũng chính là tổ khiếu . An thần tổ khiếu có thể là để hỗ trợ khai mở Huyền quan . Đây không phải là huyệt Ấn Đường, cũng không phải là luân xa mắt hay nhãn thần gì cả, vì luân xa là thứ đã phân chia âm dương đối xứng nhau như nan hoa bánh xe, mà thu khí qua các bộ vị khiếu huyệt hậu thiên đã phân chia âm dương thì kết cục ung thư như phim hàn quốc là hậu quả khó tránh (rất nhiều đại cao thủ khí công, nội công, nhân điện, yoga ... trong giới tu luyện bị ung thư). Như vậy Huyền Quan là vừa là một "tình trạng", vừa một là "nơi" để thu được nguyên tinh + nguyên khí, để sau này phục mệnh hoàn đan, trở thành thượng căn mà nhập đạo .

Hoàng Đình : Hoàng vừa là vàng, vừa là vua, có thể suy luận Hoàng Đình là nơi vua ngự . Vua ở đây chỉ có thể là Nguyên Thần mà thôi . Như vậy tuỳ vào mục đích luyện công mà vua sẽ ngự ở đâu, có thể với mục đích lấy Chì chế Thủy Ngân thì vua sẽ ngự Nê Hoàn, với mục đích vệ sinh cá nhân thì vua sẽ ngự Giáp tích để tắm rửa, với mục đích hoàn thành quá trình thuỷ hoả ký tế thì vua sẽ ngự khí huyệt . Suy ra Hoàng Đình có thể là 3 nơi, giống như tam cung lục viện dành cho vua. Không hiểu là với mục đích nhập vào các tầng thiền định xuất thế thì vua sẽ ngự ở đâu ...

Khí huyệt : là nơi Nguyên khí ở Đan Điền và Nguyên thần ở Nê Hoàn hội hợp, giai đoạn cuối của thuỷ hoả ký tế . Vị trí này có lẽ vừa là mặt trời vừa là hố đen của Đan Điền, nó có lực hút tích tụ rất lớn nhưng cũng có lực đẩy phát tán rất mạnh  :D
Bạn chưa đăng nhập

TienKyAnh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #7 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 01:01:40 AM »

Trời ... suy luận về Hoàng Đình của anh giống Phicanh quá .
Gửi bài lên thấy giật mình ...  :o
« Sửa lần cuối: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 01:09:49 AM gửi bởi TienKyAnh »
Bạn chưa đăng nhập

phicanh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #8 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 02:14:48 AM »

Em cũng thấy lằng nhằng huyền quan lắm ,em mới có thêm suy luận (tự nhiên rơi vào rắc rối  >:( )

Tổ khiếu giữa 2 mắt vì chỗ này là trung tâm giữa mắt thông tâm hỏa và tai thông thận thủy ..... Em nghĩ là nó nằm dưới ấn đường chứ không phải ấn đường.Đọc TMKC có đoạn trên nói là phi nê hoàn sau lại nói là "nê hoàn tổ khiếu" ,hay do dùng an thần nên nghĩ tổ khiếu là tính cung .TMKC nói chú ý tại đây thì thông với xoang tử lý trung tâm đất trời vv .Khưu tổ cũng gọi chỗ này là càn khôn hợp nhất hay "giữa trời đất"

Còn khí huyệt thì vừa là huyệt dưới rốn 1 tấc 3 phân vừa là không phải ,vốn sẵn trước đó là 1 khiếu ,sau đó nếu lộ xuất thì là có thêm 1 khiếu chính nơi đó còn không thì chả được gì .Thế nên gọi là thủ khiếu phi phàm khiếu tuy 1 mà 2 là nó cũng không là nó nên gọi là huyền quan khiếu ,khiếu huyền diệu hư vô  ??? Trong sách cũng nói trên đỏ-chu tước dưới đen-huyền vũ trái xanh-thanh long phải trắng-bạch hổ vậy là nơi hòa hợp tứ tượng .





Bạn chưa đăng nhập

TienKyAnh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #9 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 02:27:10 AM »

An thần tổ khiếu hấp tụ tiên thiên là giai đoạn đầu (kim mộc giao) .
Trập tàng khí huyệt là giai đoạn sau (thủy hỏa giao).

Hoàng Đình là nơi bắt nhốt nguyên thần, khí huyệt là nơi thu hút & phát động nguyên khí .

Như vậy, hấp tụ là thì thu gom rồi phát động nguyên tinh nguyên khí để đi lên giao kết nguyên thần ở trên.
Trập tàng là thì đưa nguyên thần ở trên xuống để giao kết với nguyên khí ở dưới.

 :) Đoán lung tung chắc sai hết  ;D
Bạn chưa đăng nhập

thienan

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #10 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 10:26:17 AM »

các khiếu của thân thì hiển hiện rõ ràng ở cửu khiếu , các khiếu của khí  thì không ở trong thân nhưng lại phụ thuộc vào thân...
muốn biết khiếu của khí phải dụng thần, chỗ ra vào của khí chỉ lộ xuất khi thần đến, người tu tập khi biết có thần thì sẽ vận dụng thần mở khiếu của khí ...
Khi chưa biết gì thì thấy như cơ thể có từng phần riêng biệt, quán sát cặn kẽ từng cái riêng ấy , như lơ là ...như có như không... đến khi chợt biết thì nhận ra là o có gì là riêng cả ... lúc đó cái phân biệt riêng rẽ hay đồng nhất chỉ do thần, muốn riêng thì thành riêng mà muốn đồng thì o còn riêng nữa ... cũng như lúc lại là thần mà cũng có lúc lại là ý ....
tìm huyền quan ở chỗ cao sâu, biết hoàng đình ở nơi tĩnh lặng, nơi mà hơi thở đời thường o chạm đến được... người tập lúc đầu bám vào hơi thở để khai thông , dẫn lối nhưng sau phải bỏ hết đi thì mới mong truy cầu...
vài dòng tản mạn...
Bạn chưa đăng nhập

vivivuvu80

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 89
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #11 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 12:26:50 PM »

Các huynh đệ kiến giải hay quá. Tính mệnh khuê chỉ phần Nguyên Tập lại đồng quy "Huyền Quan" và "Khí Huyệt" là một. Lạ quá ???!!! Nói vậy phải chăng các khiếu khác, huyệt khác (huyệt khí) chỉ khai mở một khi Huyền Quan xuất lộ ???
Huyền Quan, ngay cái tên gọi đã hàm chứa bao điều bí ẩn, huyền diệu. "Huyền" ngoài nghĩa vi diệu ra phải chăng là sự biến hoá, thay đổi, khi là Hoàng Đình, lúc là Huyền Tẫn ??? Còn chân nguyên của nó vẫn là một "Tổ Khiếu", một "Tiên Thiên Khiếu" mà thôi ??? !!!
 ???
Bạn chưa đăng nhập
Luyện tinh hoá khí. Luyện khí hoá thần
Luyện thần hoàn hư. Luyện hư nhập Đạo

taymonkiemkhach

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 246
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #12 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 15:52:42 PM »

tieu de hoc hanh chua toi noi toi chon....nhung cung muon noi vai loi...May loi nay thuc tinh chi la noi ra de moi ng` sua sai giup cho thoi a.
co dieu hinh nhu font tieng Viet cua dien dan bi loi....bat ca viet key lan Unikey ma cung ko type dc tieng Viet...muon type tieng Viet phai type o cho khac roi paste vao, nhu the qua that bat tien...xin admin sua giup loi nay`.
Theo tieu de thi hinh nhu Hoang Dinh, To Khieu, Huyen Tan giong' nhau, chi co' Huyen Quan la o vi tri khac con cac khieu huyet kia deu o trung tam co the...boi theo co mot so nghien cuu cho rang kinh lac la he thong than kinh dac biet cua con ng ma` tieu de nho ko nham thi trung tam con ng` co' tap trung nhieu day than kinh vao 1 bui' goi la` hach. mat. troi.<-----co gi sai mong dc moi. ng` chi? giao' cho a.
Bạn chưa đăng nhập

phicanh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #13 vào: 28 Tháng Mười Hai, 2006, 17:14:19 PM »

Đúng đấy anh vivu ,anh để ý khẩu quyết "an thần tổ khiếu" nhiều câu thực chất là chỉ đến cái khiếu nơi khí huyệt,dường như là 2 chương này có 1 liên hệ muốn người đọc kết hợp cả 2 ,coi như là 1 chương vậy .Nói tới 2 chỗ này vì em nghĩ đây là nơi mình chú tâm tập luyện .Còn 1 chỗ nữa mà tu đạo lấy làm khí huyệt đó là nơi âm khiêu .

Còn về vấn đề huyền quan khiếu thì có ai nghĩ đến huyệt "nhân trung" không ,trên có mũi nối thiên môn dưới có mồm thông địa hộ .Mà cái từ "nhân trung" nghe đã thấy hay rồi .Khoang không chỗ đó hình như cũng là nơi phật môn lấy làm chỗ "lục căn thanh tịnh"

Chào bác thienan: theo em cái nơi khí huyệt kia gọi là "khí" đôi khi rơi vào hậu thiên .Thực chất chỗ đó là nơi tính mệnh hội họp ,thần khí hợp nhất thì là thể của tiên thiên thái cực  .Khi đứa trẻ sinh ra thì tính mệnh phân hai nơi theo lẽ hậu thiên thì thần khí vận hành vậy .Cho nên chỗ đó là tính mệnh căn không thể dụng thần hay ko mà là đem thần khí quy nhất .

@TMKK: huyền tẫn là âm dương ,huyền quan là huyền tẫn căn hay gốc âm dương trời đất em ạ ;D Nó vốn là thể của tiên thiên còn mình giờ toàn hậu thiên ,phải đi ngược


Như vậy rốt ráo ở đây lại quay về tự chứng tự ngộ ,đan kinh chép ra sau này phải chăng tam sao thất bản người đời thêm bớt sửa đổi .Thế nên vẫn cần bí quyết thầy truyền ,vấn đề này giải quyết cặn kẽ chắc chỉ sư huynh còn anh em mình giống thầy bói xem voi ;D







Bạn chưa đăng nhập

TienKyAnh

  • Khách vãng lai
Re: Hoàng đình, Tổ khiếu, Huyền quan, Khí huyệt
« Trả lời #14 vào: 29 Tháng Mười Hai, 2006, 00:57:36 AM »

Em xin đoán theo hướng khác (anh em ai có suy đoán gì thì cứ viết lên thảo luận cho vui, đừng ngại sai).

Hôm nay đọc lại đoạn : "một điểm kim dịch rơi xuống chốn cũ Hoàng Đình", em thử đoán theo hướng này : an thần tổ khiếu hấp tụ tiên thiên là để biến Ly thành Càn, trập tàng khí huyệt là để biến Khảm thành Khôn.

Chân dương (tiên thiên) ở cung Khảm đi lên thay thế chân âm ở cung Ly, biến Ly thành Càn (nước thận chảy về mi), chính là hấp tụ tiên thiên. Khi chân dương đã vào Nê Hoàn thì nguyên thần sẽ hồi quy thường trực tại Tính cung, gọi là an thần tổ khiếu.

Chân dương ở cung Khảm đi lên, chân âm ở cung Ly đi xuống bù vào chỗ khuyết ở cung Khảm, biến Khảm thành Khôn (một điểm kim dịch rơi xuống chốn cũ Hoàng Đình), như vậy Hoàng Đình chính là cung Khảm, chính là Đan Điền. Khi nguyên thần đã ngưng kết Nê Hoàn, đem nó xuống chiếu khí huyệt để thu nguyên khí, như vậy có thể suy ra khí huyệt là cửa ngõ của Đan Điền, dùng nguyên thần khai mở khí huyệt để thu nguyên khí vào Đan Điền.
Bạn chưa đăng nhập