Đạo gia Khí công

Tìm kiếm chi tiết  

Tác giả Chủ đề: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.  (Đã xem 5341 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #15 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 00:05:47 AM »

HD viết dở 1 bài với Nguyenanh…định ko đăng nữa nhưng thôi, đăng lên cho xôm tụ vậy! :)

Đúng là ngày nay tìm 1 vị Alahan quả là rất khó…định của vị Alahan là diệt thọ tưởng định, chữ thọ tưởng ở đây là chữ thọ tưởng trong Ngũ uẩn, nghĩa là cảm thọ và tư tưởng đều diệt luôn….nên tâm vị ấy sẽ như tro lạnh…

Tứ thiền sắc giới chỉ là giai đoạn chuyển tiếp từ thọ uẩn sang tưởng uẩn thôi…

Nguyenanh nói căn bản thiền định ko dẫn đến chứng thánh quả là đúng rồi đấy!... :)...

Vì theo HD nhớ thời đức Phật tại thế thì đức Phật có học rất nhiều thầy, trong đó có 2 ông là cao nhất Ân độ lúc đó là Uất-đầu-lam-phất và A-la-la thì phải, 2 ông này 1 ông là chứng Vô sở hữu xứ, 1 ông là chứng Phi tưởng phi phi tưởng xứ…là 2 tầng định cao nhất trong tứ không, là tương tợ như  Alahan và Như lai…HD nói tương tợ thôi nha!...vậy mà đức Phật sau khi học xong trong vài ngày, ngài cũng bỏ đi luôn vì những định này ko giúp cho sự giải thoát.

Sau ngài tìm ra được đạo giải thoát, và mục đích cuối cùng là ko phải là tu định, mà phải chuyển qua đc Bát nhã, là không có pháp môn, là chỉ nhận lại Bát nhã, nhận lại Phật tánh mà thôi. Đây mới chính cống là đạo Phật, các pháp môn trước đức Phật ở Ân độ chỉ là các pháp môn đè nén, pháp môn của người trời- nhân tiên, trong đó có cả các tầng thiền, khi ở trong định thì rất cao nhưng khi xuất định thì rớt xuống rất sâu.

 Chứ ko phải như trong các quả thánh từ nhập lưu, nhất vãng lai, bất lai, alahan là thường định, là ko nhập cũng ko xuất…nên người ta hay nói trong Phật giáo nguyên thủy là quả Nhập lưu là quả tối thắng, là tự do đầu tiên và cũng là tự do cuối cùng.

Nhưng để nhận đc Bát nhã thì với cái tâm phàm, ô nhiễm là rất khó. Nên vẫn cần phải tu thiền định để cái thức trong sáng hơn, nên các tầng thiền định chỉ để là nền tảng cho cái thức trong sáng để dễ chuyển sang Bát nhã, chứ ko là cứu cánh.

Kinh điển có nói ông A-la-la khi trong thiền định đang là phi tưởng phi phi tưởng xứ, ông nghe tiếng con cá nổi lên đớp bóng nước, tiếng kêu rất nhỏ mà ông nghe như sấm nổ, sau ông bực mình là vì phá buổi thiền định của ông, ông khới cái tâm lát ông sẽ giết chết con cá…vì vậy mà khi xuất định, sau này ông phải đầu thai làm con chim Phi-ly ( chim bói cá)….trong kinh có mẩu chuyện vui như vậy… ;D...
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười, 2016, 00:09:57 AM gửi bởi Hoc-dao »
Bạn chưa đăng nhập

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #16 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 00:15:25 AM »

Đúng rồi, cuốn Thanh tịnh đạo và Vi diệu pháp là 2 bộ luận nổi tiếng của nam tông, Vi diệu pháp đc coi giống như duy thức của nam tông vậy!... :)...
Bạn chưa đăng nhập

nguyenanh

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 396
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #17 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 00:21:30 AM »

Vi diệu pháp em thấy các sư nhắc nhiều trong các sách, cũng nói là rất khó nên ko dám đọc :)
A Hoc-dạo với các huynh đệ trả lời câu hỏi của sư huynh đi, để sư huynh giảng thêm chút :)
Bạn chưa đăng nhập
Sấn tảo bất tầm an nhạc địa, nhật lạc tây sơn bôn thùy gia

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #18 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 00:25:13 AM »

...bước khởi đầu ngồi thiền phù hợp nhất là đúng rồi, mới đầu ngồi kiết già luôn thì HD thấy có lẽ cũng hơi khó :)...ngoài ra ngồi kiết già có lẽ chỉ thật sự cần thiết trong 1 số trường hợp liên quan về năng lượng....
Bạn chưa đăng nhập

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #19 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 00:26:21 AM »

Vi diệu pháp em thấy các sư nhắc nhiều trong các sách, cũng nói là rất khó nên ko dám đọc :)
A Hoc-dạo với các huynh đệ trả lời câu hỏi của sư huynh đi, để sư huynh giảng thêm chút :)
;D
Bạn chưa đăng nhập

nguyenanh

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 396
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #20 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 00:43:48 AM »

Vi diệu pháp em thấy các sư nhắc nhiều trong các sách, cũng nói là rất khó nên ko dám đọc :)
A Hoc-dạo với các huynh đệ trả lời câu hỏi của sư huynh đi, để sư huynh giảng thêm chút :)
;D
Ko trả lời, chỉ cười là dư nào?
Cái diệt thọ tưởng định em cũng ko đọc nhiều nhưng có vẻ nó là tiếp theo của 4 thiền vô sắc, thuộc thiền định. Đọc các bài các sư viết thì hành giả tu tập thiền minh sát theo hai con đường là thuần thiền quán, tức là chưa đắc các bậc thiền định nào mà trực tiếp tu thiền quán, cũng có thể đắc thánh quả. Con đường thứ hai là thông qua thiền định rồi lại chuyển qua thiền quán. Mà thiền định là cơ sở để tu luyện các thần thông, cho nên các vị thánh đệ tử của phật có người nhiều thần thông, có người ít. Có người đắc thánh quả rồi vẫn quay lại tu định, nghe nói định của alahan khi nhập niết bàn khác với định của diệt thọ tưởng, khoái cảm trải nghiệm khác nhau, cho nên các vị dư thời gian đều muốn nếm trải thì phải ( diệt thọ tưởng kiểu như trải nghiệm cái chết :) )
Bạn chưa đăng nhập
Sấn tảo bất tầm an nhạc địa, nhật lạc tây sơn bôn thùy gia

tu luyện

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 4
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #21 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 08:47:57 AM »

Đệ hàng ngày cũng tập thiền đây vậy mong các sư huynh chỉ giáo cũng như đẫn đường chỉ lối cho đệ
Bạn chưa đăng nhập

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #22 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 13:25:13 PM »

Tiện thì HD viết thêm 1 chút về Pháp môn tịnh độ để chúng ta tham khảo thêm ! :)

Mục đích của người học pháp môn tịnh độ cuối cùng là để vãng sanh về thế giới cực lạc của Phật A di đà, chứ ko còn cầu gì khác thêm nữa. Để được như vậy theo HD tìm hiểu thì phải có 2 điều kiện chính đó là: Nhất tâm và Phát nguyện.
Nhất tâm, nhất niệm là tự lực của chính mình, phát nguyện là tha lực của Phật A di đà. Thiếu 1 trong 2 điều kiện đều ko đc.

Nếu nhất niệm mà ko phát nguyện về thế giới của Phật A di đà, thì cũng ko đc tiếp dẫn về thế giới thế cực lạc. Trong trường hợp này chúng ta chỉ sinh về các cõi trời mà thôi ( như trong trường hợp các tầng thiền sắc giới của cõi trời vậy, cũng có nhất tâm nhưng ko phát nguyện về thế giới A di đà ).  Ngược lại phát nguyện mà ko đủ nhất tâm, tức vẫn còn tạp niệm thì cũng ko đc tiếp dẫn…trong trường hợp này người ta mới phải cần thêm ban hộ niệm để hỗ trợ thêm vào sự nhất tâm cho phật tử lúc lâm chung. Còn đủ nhất tâm và phát nguyện là đc tiếp dẫn rồi, tất nhiên nếu vẫn có thêm ban hộ niệm thì về cực lạc với phẩm cao hơn ( hạ phẩm trung sanh, thượng sanh).

Chúng ta nếu học tu tịnh độ thì có lẽ nên để ý chỗ này, trong số 48 lời nguyện của Phật A di đà thì nên để ý chủ yếu  3 nguyện là  18, 19, 20. Còn 45 nguyện còn lại chủ yếu là của các bậc bồ tát, họ tạo thế giới tịnh độ của họ. 3 nguyện này tương đối đặc biệt :

+ Nguyện 18 là dành cho người thuần tịnh độ, nếu nhất niệm và phát nguyện là chắc chắn vãng sanh.

+ Nguyện 19 tương đối đặc biệt, đại khái là người tu các pháp môn khác tịnh độ như:  tứ niệm xứ, thiền tông, minh sát tuệ, yoga…vv...bất cứ môn nào nếu đạt nhất niệm và phát thêm nguyện nữa thì Phật A di đà vẫn sẽ tiếp dẫn.

+ Nguyện 20 còn đặc biệt hơn nữa, đại ý là 1 người tuy là ko tu pháp môn nào cả mà chỉ bố thí làm phước cúng dường thôi, mà đạt đc sự nhất tâm nhất niệm…khi ấy phát nguyện thì vẫn đc vãng sanh về thế giới A di đà.

Do vậy mà sự nhất tâm nhất niệm là quan trọng. Mặc dù sự nhất tâm nhất niệm là đạt đc từ đọc câu niệm phật hay từ thiền theo đề mục…vv…miễn là đạt đc nhất niệm và sau đó phát nguyện. Trong lịch sử cũng có 1 số vị bồ tát và các tổ ở các tông khác nhưng cũng nguyện vãng sanh về cực lạc, hoằng pháp tông mình nhưng vẫn thực hành tịnh độ như bồ tát Quán Âm, Đại Thế Chí, Tổ Thiên Thân của duy thức, Tổ Mã Minh, Long Thọ của thiền tông…. :)...
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười, 2016, 13:28:18 PM gửi bởi Hoc-dao »
Bạn chưa đăng nhập

bachtuyet

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 940
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #23 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 20:23:02 PM »

 :) Em thấy chủ đề ngày càng hay khi có nhiều anh chị em tham gia ạ nhất là lời văn của anh nguyenanh thì mộc mạc bình dị em thích đọc ạ, về ý nghĩa của câu hỏi của Sư huynh cao thâm quá ngay cả câu trả lời trên của anh nguyenanh vẫn được xem là phần da lông thì thật em không biết phát biểu gì nữa hjhj Thôi thì em xin phép Sư huynh và anh chị em cho em trình bày suy nghĩ của em ạ ! Thật ra nhiều khi em nghe 1 bài giảng rồi nhớ man máng trong trí nhớ chứ kiến thức em hoàn toàn không chắn chắn, nằm ở phần tự suy luận hơn ạ :)
-----------
Em xin được phép phát biểu ý kiến thêm về khác khác nhau về thiền tông và tịnh độ tông ạ
1. Thiền tông là dành cho 1 số người hợp với pháp này nhưng như thế nào là hợp thì theo em họ thuộc căn cơ từ trung trở lên, pháp môn này khó học người căn cơ bình thường không học được ạ và quả vị họ đạt được thuộc tầm trung trở lên chứ không phải được đưa vào thế giới cực lạc rồi cho tu tập tiếp ạ hjhj và pháp môn của Thiền tông chủ yếu là ngồi thiền để đạt được định và thu được các nguồn năng lượng biến đổi vật chất trong con người sang 1 dạng năng lượng ạ :)
2. Tịnh độ tông là pháp môn phổ độ chúng sinh nên thích hợp cho tất cả mọi người ai tu tập cũnng được ạ còn về quả vị đạt được trong pháp môn tịnh độ tông có lẽ chỉ được nhập vào thế giới cực lạc vãn sanh và sau đó họ được cho tu học tiếp cao hơn ạ ! pháp môn của tịnh độ tông là niệm phật thành khối tức là niệm chuyên cần lúc nào cũng niệm ăn uống đi đừng ngồi nằm làm việc điều niệm ạ tâm cũng nương theo câu kinh bài chú không rời ạ hjhj
Bạn chưa đăng nhập

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #24 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 20:46:32 PM »

HD cũng xin trả lời 1 chút về câu hỏi của Sư huynh :)
Theo HD hiểu thì sự khác biệt cơ bản giữa thiền tông và tịnh độ ko biết có phải là ở chỗ 1 bên đích đến là vô niệm, 1 bên là nhất niệm hay ko…
1 bên thì dần đến vô niệm để trực nhận phật tánh, là phá tất cả các tướng để nhập tánh, gặp phật chém phật, gặp ma chém ma :)… 1 bên là đạt đến nhất niệm, nhất tâm cộng với phát nguyện để về tịnh độ, đây là tu trên ý thức… :)...
Bạn chưa đăng nhập

ChanPhuong

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 667
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #25 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 23:03:21 PM »

Cám ơn anh em giới thiệu mấy cuốn kinh sách hay, bữa nào có thời gian sẽ tìm đọc. Hồi mới tìm hiểu em cũng đọc các quyển sách thiền đầu tiên, nhưng chẳng hiểu gì mấy, đọc 1 lượt rồi gác đó. Sau cứ ngồi thiền đại, tất nhiên là bị vướng mấy lỗi cơ bản, nay đọc bài tổng hợp của mọi người mới thấy.  :D
Nhưng đồng thời cũng ngộ ra một điều là mình hợp với kiểu nào nhất thì mình theo kiểu đó, không nên cưỡng cầu giống như người khác hay các vị tiền bối, vì chắc chắn một điều là mỗi người có cung số căn cơ khác nhau nên cách luyện cũng sẽ khác nhau, không ai giống hệt ai trong 7 tỷ người.

Em thử trả lời câu hỏi của SH theo suy nghĩ của mình.
- Thiền tông là pháp tiệm tu, tức từ thấp lên cao.
- Tịnh độ là pháp đốn ngộ. Cơ bản hai pháp này khác nhau, phù hợp căn cơ duyên phận khác nhau.

Vì sao lại luận như vậy, vì mọi người nói tịnh độ là chỉ chuyên chú niệm A di đà phật, tức là người tu tịnh độ luôn luôn kết nối với Phật A di đà là nguồn năng lượng cao tầng nhất trong các cõi Phật, Bồ tát, chư thiên, người mà bỏ qua mốc trung gian giữa cấp năng lượng Phật và người. Cũng giống người tu mật tông  hay kim cương thừa, niệm chú là kết nối thẳng với nguồn năng lượng cao tầng, tuy nhiên khác ở chỗ có nhiều câu chú ở các tầng năng lượng từ chư thiên cho tới cấp độ Phật. Mọi người gọi là dùng tha lực cũng không sai.

Thiền tông thì không kết nối với nguồn năng lượng cao tầng nào trong khi luyện thiền, trừ trường hợp đối tượng khi thiền là câu chú hay Phật bồ tát thì lại giống với các pháp kia. Thiền tông về căn bản là làm cho người tu luyện thanh sạch trong tâm và thân. Khi đó theo quy luật hấp thụ, các nguồn năng lượng thanh, tần số cao hơn bị thu hút và tự đổ vào người tu luyện. Như vậy, nguồn năng lượng đổ vào phụ thuộc vào mức độ tâm thức trong khi thiền, càng nhất tâm và định sâu thì năng lượng càng cao tần đổ vào. Tương tự, sơ thiền thì chỉ nhận được nguồn năng rung động thấp cấp sơ thiền. Tu chứng từ sơ thiền cho đến tứ thiền tức là dần dần nâng tần số của mình lên theo các cấp đúng trình tự.

Việc dùng pháp tiệm ngộ hay đốn ngộ đều có mục đích là nâng rung động, tần số, tâm thức của người tu luyện ngày càng lên cao. Trước SH cũng giảng phải "thông biến" nên ta tuỳ thời tuỳ lúc mà dùng pháp thích hợp để tăng rung động ngày một cao hơn. Lý thuyết là như vậy, nhưng thực hành được quả vô vàn khó khăn. :)
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười, 2016, 23:14:02 PM gửi bởi ChanPhuong »
Bạn chưa đăng nhập

bachtuyet

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 940
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #26 vào: 12 Tháng Mười, 2016, 23:47:55 PM »

Cám ơn anh em giới thiệu mấy cuốn kinh sách hay, bữa nào có thời gian sẽ tìm đọc. Hồi mới tìm hiểu em cũng đọc các quyển sách thiền đầu tiên, nhưng chẳng hiểu gì mấy, đọc 1 lượt rồi gác đó. Sau cứ ngồi thiền đại, tất nhiên là bị vướng mấy lỗi cơ bản, nay đọc bài tổng hợp của mọi người mới thấy.  :D
Nhưng đồng thời cũng ngộ ra một điều là mình hợp với kiểu nào nhất thì mình theo kiểu đó, không nên cưỡng cầu giống như người khác hay các vị tiền bối, vì chắc chắn một điều là mỗi người có cung số căn cơ khác nhau nên cách luyện cũng sẽ khác nhau, không ai giống hệt ai trong 7 tỷ người.

Em thử trả lời câu hỏi của SH theo suy nghĩ của mình.
- Thiền tông là pháp tiệm tu, tức từ thấp lên cao.
- Tịnh độ là pháp đốn ngộ. Cơ bản hai pháp này khác nhau, phù hợp căn cơ duyên phận khác nhau.

Vì sao lại luận như vậy, vì mọi người nói tịnh độ là chỉ chuyên chú niệm A di đà phật, tức là người tu tịnh độ luôn luôn kết nối với Phật A di đà là nguồn năng lượng cao tầng nhất trong các cõi Phật, Bồ tát, chư thiên, người mà bỏ qua mốc trung gian giữa cấp năng lượng Phật và người. Cũng giống người tu mật tông  hay kim cương thừa, niệm chú là kết nối thẳng với nguồn năng lượng cao tầng, tuy nhiên khác ở chỗ có nhiều câu chú ở các tầng năng lượng từ chư thiên cho tới cấp độ Phật. Mọi người gọi là dùng tha lực cũng không sai.

Thiền tông thì không kết nối với nguồn năng lượng cao tầng nào trong khi luyện thiền, trừ trường hợp đối tượng khi thiền là câu chú hay Phật bồ tát thì lại giống với các pháp kia. Thiền tông về căn bản là làm cho người tu luyện thanh sạch trong tâm và thân. Khi đó theo quy luật hấp thụ, các nguồn năng lượng thanh, tần số cao hơn bị thu hút và tự đổ vào người tu luyện. Như vậy, nguồn năng lượng đổ vào phụ thuộc vào mức độ tâm thức trong khi thiền, càng nhất tâm và định sâu thì năng lượng càng cao tần đổ vào. Tương tự, sơ thiền thì chỉ nhận được nguồn năng rung động thấp cấp sơ thiền. Tu chứng từ sơ thiền cho đến tứ thiền tức là dần dần nâng tần số của mình lên theo các cấp đúng trình tự.

Việc dùng pháp tiệm ngộ hay đốn ngộ đều có mục đích là nâng rung động, tần số, tâm thức của người tu luyện ngày càng lên cao. Trước SH cũng giảng phải "thông biến" nên ta tuỳ thời tuỳ lúc mà dùng pháp thích hợp để tăng rung động ngày một cao hơn. Lý thuyết là như vậy, nhưng thực hành được quả vô vàn khó khăn. :)

Bác ChanPhuong nêu quan điểm khác với em hoàn toàn, thiền tông theo em là pháp cao không thể gọi là tiệm tiến được, nối nói tiệm tiến thì phải là tịnh độ tông mới đúng họ dùng niệm phật thành khối mà cùng là niệm chú nhưng nó khác mật tông ở chổ mật tông là tập hợp các bài chú cao cấp và phải được 1 vị thầy có pháp lực cao cường quán đỉnh cho mình, tịnh độ tông ai niệm chú cũng được không kén người, còn mật tông kén chọn đệ tự vì nó thuộc về mật và không phải ai cũng có thể nhận được năng lượng từ bài chú sức chịu đựng không thể chịu nổi, quan trọng nhất là mật tông phải có Sư thầy dẫn dắt và quán đỉnh ! Đúng là quan điểm mỗi người mỗi khác hjhj Em cũng hóng anh em bàn luận sôi nổi và hóng được Sư huynh chú giải xem kiến thức nào mới là đúng ạ hjhj cái này là trình bày bình luận quan điểm thôi nha anh ChanPhuong chứ hỏng có ý chê bai hay gì gì đâu ạ vì đó cũng là suy luận của em thôi chờ Sư huynh xác thực mới biết ạ hjhj anh đừng hiểu nhầm ý của em nhé  :D
Bạn chưa đăng nhập

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #27 vào: 13 Tháng Mười, 2016, 07:57:47 AM »

HD nói thêm 1 chút, ở chỗ này theo HD thấy thì thiền đốn ngộ (tổ sư thiền) là pháp môn đi từ pháp giới quy nhiếp sắc thân, còn tịnh độ là từ sắc thân siêu xuất pháp giới.... :)...
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười, 2016, 10:39:34 AM gửi bởi Hoc-dao »
Bạn chưa đăng nhập

Hoc-dao

  • Thành viên
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 1054
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #28 vào: 13 Tháng Mười, 2016, 09:00:20 AM »

Nếu theo hướng này thì có lẽ ta cũng có thể hiểu thiền tông là tu trên chân đế hay là đệ nhất nghĩa đế, còn tịnh độ thì tu trên tục đế...nơi đặt để lập tông là hoàn toàn khác nhau... ;D...
Bạn chưa đăng nhập

huyenquangtu

  • Quản trị cao cấp
  • *****
  • Đã thoát ra Đã thoát ra
  • Bài viết: 2108
    • Xem hồ sơ cá nhân
Re: Thử bàn về tứ thiền và tứ không.
« Trả lời #29 vào: 13 Tháng Mười, 2016, 18:19:02 PM »

Khác biệt cơ bản giữa thiền và tịnh độ là tịnh độ chủ trương sau khi chết sẽ tái sinh thành một thân bất tử ở cõi cực lạc, đây là điểm rất giống với chủ trương của đạo gia là luyện thành một dương thần cũng chính là một loại thân bất tử nhưng ngay tại thế giới này. Một người nếu có được một tấm thân bất tử thì nghĩa là họ đã không còn nguồn gốc phàm tộc thuộc đại kỷ nguyên thứ 3 mà đã chuyển thành tiên tộc thuộc đại kỷ nguyên thứ 2. Thiền tông thì như Phật Thích Ca đã tu chứng tới phi tưởng phi phi tưởng xứ định là một tầng định cao tột của vô sắc giới nhưng vẫn còn thuộc về những thế giới đại kỷ nguyên thứ 3 tức là vẫn chỉ là phàm tộc và không thể dứt khỏi luân hồi, chỗ này đa số sẽ mắc sai lầm xả bỏ thân mạng để sinh ngay về vô sắc giới mà chúng ta được biết qua hiện tượng nhập định rồi chết luôn. Kinh Lăng Nghiệm hướng dẫn hành giả khi nhập định vào được vô sắc giới thì phải hồi tâm sinh về tịnh độ được gọi là Hồi tâm bất độn A La Hán còn không thì gọi là tâm độn A La Hán. Thực tế việc nhập định vào được vô sắc giới định ngoài căn cơ cao thấp còn phụ thuộc vào thời đại và cả cấu tạo thể chất tâm sinh lý của con người qua từng thời đại. Có thể cấu tạo thể chất của người xưa khác với thời nay tuy rằng khoa học cũng chưa có bằng chứng chỉ ra cụ thể, khảo sát lịch sử qua chính sử hoặc dã sử về thời đại chỉ cách chúng ta khoảng 2000 -3000 năm thì thấy có lẽ thể chất người xưa rất khác thời nay, điển hình nhân vật Hạng Vũ thời Hán Sở tranh hùng, ông cao 8 thước, theo đơn vị đo xưa thì 3 thước bằng 1 mét ngày nay, tức cao khoảng 2,6 mét. Không chỉ Hạng Vũ mà các danh tướng khác người thấp nhất cũng phải tầm 7 thước là bị coi là lùn rồi. Chính sử và dã sử đều viết Hạng Vũ sức địch vạn người, nói trắng ra thì nếu đánh nhau một mình ổng chấp một vạn (10.000) ông khác cùng xông vào  ;D tầm cỡ này thì anh hùng của Kim Dung cũng xin đầu hàng hết, ngoài ra ngày nay vẫn còn lưu truyền câu Hạng Vũ cử đỉnh, cái đỉnh đó nặng 1000 cân, thực sự không biết đơn vị cân thời đó có phải là kg thời nay không hay chỉ bằng 1/10 kg thì còn tin được. Trong trận chiến cuối cùng ở bến Ô Giang, lúc đã sức cùng lực kiệt ổng vẫn còn cố làm gỏi thêm một trăm quân Hán rồi mới đâm cổ tự vẫn. Vấn đề đặt ra một là mấy ông viết sử nói khoác còn hai thì là thể chất người xưa không giống thời nay. 
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười, 2016, 18:24:12 PM gửi bởi huyenquangtu »
Bạn chưa đăng nhập